KINH DOANH HỒ BƠI CÓ DỄ DÀNG?
Mùa hè sắp bắt đầu và bạn đang vui mừng vì việc kinh doanh bể bơi của mình sẽ bắt đầu phát đạt vào thời điểm này trong năm. Tuy nhiên, nếu có rất ít khách hàng đến để giải nhiệt tại hồ bơi của bạn thì chắc chắn bạn đang gặp vấn đề gì rồi đó. Không có khách hàng đồng nghĩa với việc kinh doanh hồ bơi của bạn có thể bắt đầu gặp khó khăn về tài chính và bắt buộc bạn phải có kế hoạch thay đổi để thu hút nhiều khách hơn.
Bể bơi là niềm vui trong mùa hè cho những ai muốn có một ngày vui chơi, thư giãn. Nhưng đối với bạn, với tư cách là chủ doanh nghiệp, điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy căng thẳng nếu không có khách hàng đến sử dụng dịch vụ của bạn.

1. CÓ NÊN ĐẦU TƯ VÀO HỒ BƠI KHÔNG?
Pool&Me muốn chia sẻ đến quý vị nội dung này trước khi đi vào vấn đề chính là kinh nghiệm kinh doanh hồ bơi, vì chúng tôi muốn bạn nhìn ra những mặt lợi và hạn chế mà hồ bơi kinh doanh sẽ mang lại từ đó chúng tôi muốn bạn chắc chắn thêm một lần nữa về việc có nên đầu tư vào hồ bơi hay không?
1.1 Ưu điểm của việc kinh doanh hồ bơi
1.1.1 Nhu cầu cao
Ngày nay, nhu cầu sử dụng hồ bơi ngày càng tăng cao ở mọi nơi, mọi thời điểm. Do bơi lội là một cách tuyệt vời để rèn luyện sức khỏe, tận hưởng không khí, ánh nắng mặt trời và nước, 3 thứ đó khi kết hợp với nhau thì rất tuyệt vời trong việc làm giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng ngay lập tức. Bên cạnh đó, bơi lội cũng là một trong kỹ năng sống cần thiết khi mà tình trạng chết đuối ngày càng nhiều, vì vậy các bậc cha mẹ ngày nay đều khuyến khích con nhỏ học bơi càng sớm càng tốt. Ngoài ra, vào những ngày hè nóng bức thì ai cũng muốn được hòa mình vào dòng nước lạnh để được vùng vẫy, vui chơi, đánh bay đi cái nóng.
1.1.2 Chi phí đầu tư ít
So với đầu tư nhà đất, nhà phố, nhà hàng, khách sạn, resort,.. thì đầu tư hồ bơi cần ít chi phí hơn. Dự toán chi phí xây dựng hồ bơi kinh doanh rơi vào khoảng 150 triệu.

1.1.3 Đem lại lợi nhuận cao
Doanh thu ước tính trung bình của một bể bơi khoảng 150-250 triệu đồng/tháng. Trừ đi chi phí khoảng 30-35 triệu đồng thì lợi nhuận thu được rơi vào khoảng 60-200 triệu. Đây là con số đáng mơ ước của những người làm nghề kinh doanh mà không phải lĩnh vực đầu tư nào cũng đạt được.
1.1.4 Đa dạng đối tượng sử dụng
Hầu hết các bể bơi hiện nay đều được thiết kế thành 2 khu vực cho cả người lớn và trẻ em. Nhờ đó mà thu hút đa dạng đối tượng, đủ mọi lứa tuổi và giới tính.

1.2 Kinh doanh hồ bơi có nhược điểm gì?
1.2.1 Tính cạnh tranh cao
là lĩnh vực đầu tư mang lại lợi nhuận cao thế nên đã có rất nhiều nhà đầu tư đã, đang và sẽ đầu tư vào đây. Càng nhiều đối thủ, thị trường sẽ ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Để tồn tại và phát triển, đòi hỏi cơ sở kinh doanh hồ bơi của bạn phải có gì đó đặc biệt và thu hút để giữ chân khách.
1.2.2 Thu hồi vốn chậm
bất cứ một lĩnh vực kinh doanh nào cũng cần phải một thời gian dài mới thu hồi lại vốn chứ không riêng gì kinh doanh hồ bơi. Kinh doanh hồ bơi cần ít nhất 3-4 năm mới có thể thu hồi lại vốn trong điều kiện làm ăn thuận lợi.
1.2.3 Chi phí duy trì cao
Bạn cần phải trả chi thêm tiền để duy trì chất lượng bể bơi, tiền trả lương cho nhân viên, tiền mặt bằng, tiền điện nước,..
Đã là kinh doanh thì lĩnh vực nào cũng có thuận lợi và khó khăn nhất định. “Thương trường cũng giống như chiến trường vậy”, đã xác định đầu tư thì chắc chắn sẽ có mạo hiểm, việc duy trì và quản lý không phải là điều dễ dàng. Điều quan trọng là bạn có dám làm và tìm cách vượt qua khó khăn đó không.
Tuy nhiên, với nhu cầu sử dụng lớn như hiện nay, bạn chỉ cần cung cấp cho người dùng một dịch vụ chất lượng cao, có chiến lược thông minh, tạo ra sự khác biệt, nắm bắt được tâm lý khách hàng và dành được niềm tin từ khách hàng thì bạn sẽ tồn tại và phát triển.

1.2.4 Có tính mùa vụ
hồ bơi thường đông khách vào mùa hè vì thời tiết nắng nóng, mọi người cần bơi lội để giải nhiệt. Còn mùa đông và mùa mưa thì ít khách hơn rất nhiều. Những ngày cuối tuần cũng thường đông khách hơn vì những ngày trong tuần ai cũng đều bận rộn đi làm lo cơm áo gạo tiền.
2. NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN LÀM TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU KINH DOANH HỒ BƠI
Trước khi bắt tay vào thực hiện, bạn cần khảo sát thị trường dựa trên các câu hỏi sau:
Bạn dự định sẽ kinh doanh hồ bơi ở đâu? Thành thị hay nông thôn?
Xung quanh khu vực bạn dự định kinh doanh có nhiều đối thủ cạnh tranh không?
Đối tượng mà bạn hướng đến là ai? Người lớn hay trẻ em? Bao nhiêu tuổi? Thu
Cơ sở kinh doanh hồ bơi của bạn có điểm gì khác biệt và thu hút khách hàng hơn so với đối thủ cạnh tranh?
2.1 Tìm kiếm mặt bằng
Dù kinh doanh hồ bơi ở khu vực nông thôn hay thành thị thì mặt bằng hồ bơi cần đạt các tiêu chí sau:
Nằm trong khu vực có đông dân cư sinh sống, thu nhập ổn định
Đường xá giao thông thuận lợi, gần các tuyến đường lớn
Mặt bằng rộng rãi để có không gian cho các tiện nghi khác
Chọn khu vực ít có hồ bơi để giảm đối thủ cạnh tranh
2.2 Chọn loại hình bể bơi
Nếu mục tiêu của bạn là để kinh doanh lâu dài thì nên chọn xây dựng hồ bơi với thiết kế đẹp lại đa dạng, an toàn, đảm bảo kết cấu và cung cấp đầy đủ chức năng. Mặc dù chi phí xây hồ bơi kinh doanh cao nhưng lại rất được khách hàng ưa chuộng.

2.3 Thiết kế hồ bơi
Xác định kích thước, kiểu dáng bể bơi bạn mong muốn sẽ giúp bạn dự toán được ngân sách cần có để thi công hồ bơi. Bởi một phần chi phí xây hồ bơi phụ thuộc vào diện tích và kiểu thiết kế. Quy mô càng lớn, hình dạng càng phức tạp đồng nghĩa chi phí cũng càng cao.
Mỗi loại bể bơi: bể bơi gia đình, bể bơi thi đấu, bể bơi trẻ em, bể bơi trường học,..đều có tiêu chuẩn về kích thước và độ sâu khác nhau. Đối với hồ bơi kinh doanh, Bộ Xây dựng đã quy định tiêu chuẩn:
+ Về kích thước: tối thiểu 8m x 18m
+ Độ sâu của bể bơi trẻ em: từ 0.3m – 1.2m và bể bơi người lớn từ 1m – 2m
+ Đối với bể bơi thi đấu: chiều dài phải đạt 50m và chiều rộng 25m, bể phải có từ 8-10 làn bơi, mỗi làn bơi cách nhau 2.5m
2.4 Dự toán chi phí xây dựng hồ bơi kinh doanh
2.4.1 Chi phí thiết kế
Một bản vẽ thiết kế hồ bơi hoàn chỉnh gồm có 3 phần: thiết kế kiến trúc 3d, thiết kế kết cấu hồ bơi và bản vẽ điện nước (sơ đồ lọc nước hồ bơi, cấp thoát nước, điện cấp cho máy bơm lọc. Chi phí thiết kế hồ bơi kinh doanh trên thị trường hiện nay giao động khoảng 170.000 – 390.000 đồng/m2.

2.4.2 Chi phí xây dựng phần thô
Xây thô là phần thi công móng, hệ thống kết cấu chịu lực, xây tường bể bơi, chống thấm. Chi phí xây dựng hồ bơi kinh doanh phần thô có đơn giá giao động khoảng 1.000.000 đ/m2
Chi phí đào hố làm hồ bơi: tạo hình dạng hồ bơi ban đầu: từ 220. 000 – 280.000 vnđ/m3
Chi phí gia cố nền móng: 530.000 đ/m3
Gia công lắp đặt cốt thép: 32.000 đ/kg
Xây dựng cốp pha thành bể: 650.000đ/m2
Phun bê tông tươi và phụ gia chống thấm có giá khoảng 1.650.000 đ/m3
Chi phí nhân công xây dựng: 25.000.000 đ – 85.000.000 đ /công trình
2.4.3 Chi phí hoàn thiện hồ bơi
Gạch/ đá ốp lát bể bơi: với mức giá trung bình từ 150.000 – 180.000 đ/m2 bạn có thể chọn gạch men. Muốn cao cấp hơn nữa, bạn có thể chọn gạch gốm mosaic với giá 550.000 – 880.000đ/m2
Trang trí thành hồ: gạch gốm Viglacera có giá 480.000đ/m2, đá tự nhiên có giá 1.250.000 – 1.800.000 đ/m2
Vật liệu chống thấm cổ ống, mạch ngừng: Intoc 04 có đơn giá 250.000 đ/m2. Bộ Sikatop Seal 107 có giá 650.000 đ/m2. Cả 2 vật liệu đều thực hiện chống thấm 3 lớp đáy, thành bể

2.4.4 Chi phí đầu tư thiết bị
Máy bơm nước hồ bơi chuyên dụng có giá: 6.000.000 – 35.000.000 đ/cái ( hàng nhập khẩu chính hãng từ các hãng nổi tiếng như: Kripsol và Astral-Tây Ban Nha, Emaux-Hồng Kông, Pentair và Hayward- Mỹ và có nhiều công suất khác nhau)

Bình lọc cát hoặc máy lọc nước hồ bơi thông minh (không đường ống) có giá: 7.000.000 – 21.000.000đ/ bộ.

Khử trùng bằng máy điện phân muối hoặc bơm định lượng hóa chất có giá: 13.500.000 – 31.000.000 đ/bộ.

Nếu có thể, bạn có thể đầu tư thêm các thiết bị tiện ích khác như: máy gia nhiệt để duy trì nhiệt độ hồ bơi ở mức tối ưu, thiết bị khử trùng nước hồ bơi (bơm định lượng hóa chất, máy điện phân muối) để kiểm soát nồng độ hóa chất trong nước hồ bơi.
Chi phí đầu tư cho các thiết bị hồ bơi khá đắt, chiếm 50% tổng chi phí của một hồ bơi hoàn thiện. Gía thiết bị hồ bơi còn tùy thuộc vào công suất và hãng sản xuất. Công suất càng lớn thì giá càng cao và thường các thương hiệu nổi tiếng như Kripsol, Astrapool, Pentair, Hayward sẽ có giá cao hơn các hãng Emaux, Minder.
Thiết bị thu nước đáy: nắp thu đáy từ 220.000 – 340.000 vnđ, thiết bị cấp trả nước jet massage từ 1.000.000 – 1.6000.000 vnđ, skimmer từ 1.100.000 vnđ – 1.600.000 vnđ.

2.4.5 Dụng cụ chuyên dụng vệ sinh hồ bơi
Vệ sinh hồ bơi | Chi phí |
Sào nhôm | 1.100.000 – 1.600.000đ |
Vợt vớt rác | 320.000 – 500.000đ |
Bàn hút đáy | 1.400.000 – 1.600.000đ |
Ống mềm | 900.000 – 1.600.000đ |
Bàn chà | 280.000 – 350.000đ |
Bộ test nước | 200.000đ |
hóa chất xử lý nước Chlorine | 1.950.000 – 6.500.000đ |
hóa chất Clo 70% dạng bột | – 3.500.000đ |
2.4.6 Chi phí cho các thiết bị tiện ích
Tiện ích | Chi phí |
Cầu trượt nước cho khu vui chơi trẻ em | 13.000.000 – 18.000.000 vnđ(tùy kích thước) |
Thang hồ bơi | 3.000.000 – 7.500.000 vnđ/cái |
giường tắm nắng | 2.000.000 – 5.000.000 vnd/cái |
ô dù che nắng | 1.800.000 vnd/cái |
nấm phun nước cho hồ bơi trẻ em | 13.000.000 – 14.5000.000 vnd/cái |
Phao hơi | 300.000 – 600.000 vnd/cái |
Bục xuất phát cho người bơi | 3.900.000vnd/cái |
Đèn led chiếu sáng hồ bơi | 1.200.000 – 5.400.000vnd/cái |
2.4.7 Chi phí thiết bị cứu hộ
Thiết bị cứu hộ | Chi phí |
Phao cứu hộ | 250.000 – 350.000 vnd/cái |
Ghế quan sát | 3.500.000 – 7.900.000 vnd/cái |
Móc cứu hộ | 550.000vnd/cái |
Loa cứu hộ | 600.000vnd/cái |
2.4.8 Chi phí nhân viên
bao gồm: nhân viên bảo vệ, nhân viên thu ngân, nhân viên vệ sinh, nhân viên cứu hộ, nhân viên y tế, huấn luyện viên, nhân viên quản lý,..Chi phí phải chi trả cho mỗi vị trí tùy thuộc vào trách nhiệm và tính chất, khối lượng công việc của mỗi người. Dao động từ 5.000.000 – 15.000.000vnd/người
Lưu ý: tất cả các mức giá trên đều chỉ mang tính chất ước lượng, tham khảo để các chủ đầu tư dể hình dung về những thứ mình cần chuẩn bị. Để biết chính xác nhất, bạn nên liên hệ đến đơn vị thiết kế thi công hồ bơi để được tư vấn kỹ càng và báo giá nhanh chóng.
Bạn chỉ cần chia sẻ những thông tin về: kích thước, kiểu dáng hồ bơi, nguồn vốn mà bạn đang có để họ lên kế hoạch thiết kế và xây dựng phù hợp với khoản tiền mà bạn đang có.
2.5 Xin giấy phép kinh doanh
Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hồ bơi gồm: đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận kinh doanh hồ bơi, bản tóm tắt tình hình chuẩn bị các điều kiện kinh doanh hồ bơi, bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bản sao văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận của nhân viên chuyên môn ( nếu có).
2.6 Tiến hành xây hồ bơi kinh doanh
Sau khi đã hoàn thành các bước như trên thì sẽ đến công đoạn xây dựng. Bạn nên chọn một đơn vị thi công hồ bơi chuyên nghiệp để đảm bảo quá trình xây dựng diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.
Xem thêm: các tiêu chuẩn thiết kế hồ bơi gia đình an toàn và chuyên nghiệp
3. BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG TRONG LĨNH VỰC KINH DOANH HỒ BƠI
Dưới đây là 5 cách để thu hút nhiều khách hàng hơn đến với cơ sở kinh doanh hồ bơi của bạn và thuyết phục họ dành thời gian rảnh rỗi đến chơi với bể bơi của bạn.
3.1 Cung cấp hồ bơi chất lượng
Điều đầu tiên bạn cần cân nhắc khi nghĩ về cách thu hút nhiều khách hàng hơn là đảm bảo rằng bạn đang mang đến cho họ một khu hồ bơi chất lượng. Bạn không thể mong đợi khách hàng khách hàng xếp hàng dài chờ trước cửa nếu bạn không cung cấp cho họ những dịch vụ chất lượng cao. Không ai muốn bơi trong một cái hồ có nước màu xanh lá, rong rêu mọc xanh cả hồ. Một hồ bơi như vậy thật không dễ chịu, cũng không an toàn.
Hồ bơi công cộng có tiếng xấu về an toàn và vệ sinh. Nếu bạn muốn mọi người cân nhắc việc bơi trong hồ bơi của mình, bạn cần tạo ra một khu vực hồ bơi sạch sẽ và hấp dẫn. Thường xuyên kiểm tra chất lượng nước, bao gồm nồng độ pH, lượng clo và thêm các viên xyanuric vào nước để duy trì chất lượng tốt của nước.
3.2 Thực sự thấu hiểu khách hàng
Là chủ doanh nghiệp, có thể bạn sẽ khó đặt mình vào vị trí khách hàng. Trong khi khách hàng tập trung vào sự vui vẻ và thư giãn khi đến với bể bơi của bạn, còn bạn thì tập trung vào lợi nhuận lớn hơn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thu hút nhiều khách hàng hơn, bạn thực sự cần phải nghiên cứu tâm lý khách hàng để thấu hiểu điều gì đã thúc đẩy họ quyết định chọn cơ sở kinh doanh hồ bơi khác thay vì bạn.
Hãy đóng vai là một khách hàng và tưởng tượng bạn đang trong một kỳ nghỉ và bạn đang đến bể bơi để thư giãn. Bạn muốn tìm loại dịch vụ nào? Hồ bơi nên như thế nào để bạn cảm thấy muốn xuống bơi liền? Bạn sẽ tập trung vào việc vui chơi hay là thư giãn trên giường tắm nắng cả ngày?
Thực sự hiểu những gì khách hàng mong muốn và tìm thấy và trải nghiệm khi họ đến bể bơi công cộng có thể giúp bạn biết được chính xác những gì khách hàng cần.

3.3 Giảm giá cuối tuần
Giảm giá là một trong những phương pháp phổ biến mà đem lại hiệu quả nhất để thu hút thêm khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn. giảm giá có thể giúp ích cho quyết định sử dụng dịch vụ của mọi người vì họ cảm thấy bị thu hút hơn bởi một dịch vụ mà họ trả tiền ít hơn nhưng nhận được chất lượng tốt như nhau. Hầu hết những chủ kinh doanh hồ bơi đều có xu hướng nâng giá cao hơn vào những ngày cuối tuần.
Cuối tuần là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong tuần để cùng gia đình thư giãn bên hồ bơi. Hầu hết các khách hàng đều bận rộn với công việc của mình trong suốt cả tuần, điều này khiến họ không thể ghé hồ bơi của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn cho họ cơ hội vào thời gian rãnh tại doanh nghiệp của bạn với số tiền ít hơn, họ sẽ cảm thấy được trân trọng và có nhiều khả năng họ sẽ đến
3.4 Đầu tư thêm các tiện ích
Là một chủ doanh nghiệp kinh doanh hồ bơi, bạn không nên có giới hạn trong việc cung cấp cho khách hàng các tiện ích khác để giữ chân họ trở thành khách hàng trung thành của mình. Hãy suy nghĩ về toàn bộ trải nghiệm trong một ngày tại hồ bơi và những điều khác mà khách hàng của bạn có thể muốn tận hưởng khi họ đến với doanh nghiệp của bạn. Dưới đây là một vài ý tưởng về các tiện ích khác có thể giúp doanh nghiệp kinh doanh bể bơi của bạn vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh và chiếm lấy tình cảm của khách hàng.

3.4.1 Sân chơi
Bạn cũng cần nghĩ đến đến những khách hàng là các bậc phụ huynh. Nếu bạn muốn thu hút các bậc cha mẹ và con cái của họ đến với hồ bơi của bạn, thì việc cung cấp sân chơi là điều bắt buộc. Đầu tư thêm các trò chơi dưới nước để trẻ em có thể vui chơi cả ngày trong khi cha mẹ có thể thư giãn bên hồ bơi.

3.4.2 Khu ăn uống
Bơi lội là bài tập tác động thấp, giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo khiến khách hàng cảm thấy đói. Sau khi bơi lội cả ngày, chắc chắn khách hàng của bạn cần có đồ ăn để lót dạ. Nếu bạn cung cấp cho họ thức ăn và đồ uống, nhiều khả năng họ sẽ dành cả ngày tại hồ bơi của bạn
3.4.3 Các lớp học yoga bên hồ bơi
Hầu hết khách hàng của bạn đến với doanh nghiệp của bạn vì họ muốn được vui chơi và giảm bớt căng thẳng hằng ngày. Tổ chức thêm những buổi dạy yoga bên hồ bơi cũng là cách giúp họ thư giãn hơn và có được trải nghiệm tốt hơn với doanh nghiệp của bạn.
3.5 Thuê nhân viên làm việc có tâm, chuyên nghiệp
Một trong những khía cạnh quan trọng nhất có thể đóng vai trò to lớn trong trải nghiệm của khách hàng với doanh nghiệp của bạn được đánh giá bởi nhân viên của bạn. Hãy thuê những nhân viên thân thiện, tôn trọng và có thể nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách hàng tại cơ sở kinh doanh hồ bơi của bạn.
3.6 Tăng cường hoạt động quảng cáo, tiếp thị
Hoạt động quảng cáo là một cách hiệu quả để thu hút khách hàng. Bạn có thể quảng cáo trực tiếp (phát tờ rơi, băng rôn) hoặc thông qua các phương tiện truyền thông để tiếp cận khách hàng (facebook, tiktok, website, youtube và các blog về sức khỏe)
Kinh doanh hồ bơi có phần tốn kém và rủi ro nhưng một khi bạn đã lên kế hoạch cẩn thận, kiên nhẫn và có đầu tư để đem đến cho khách hàng dịch vụ chất lượng tốt thì chắc chắn công việc kinh doanh của bạn sẽ khởi sắc. Với những kinh nghiệm kinh doanh hồ bơi mà Pool&Me chia sẻ, hy vọng đây sẽ là kim chỉ nam dẫn đường chỉ lối để các chủ đầu tư đi đúng hướng.